Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Những lỗi cần tránh trong CV xin việc

Một CV xin việc hoàn chỉnh phải đảm bảo đầy đủ những thông tin cần thiết, trong đó chắc chắn không thể thiếu thông tin cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên. Vậy mục tiêu nghề nghiệp là gì và tại sao nó lại chiếm vị trí quan trọng đến vậy?

Đối với những ai đang bước vào quá trình xin việc thì vấn đề viết mục tiêu nghề nghiệp như thế nào trong CV ứng tuyển là một điều vô cùng quan trọng. Bởi vì mục tiêu nghề nghiệp sẽ là tiêu chí hàng đầu để nhà tuyển dụng khẳng định bạn có phải là người phù hợp với vị trí mà công ty đang tìm kiếm hay không? Hay nói cách khác mục tiêu nghề nghiệp chính là mục đích của bạn khi đưa ra quyết định xin ứng tuyển vào công ty là như thế nào?

Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về mục tiêu nghề nghiệp và những lỗi cần tránh khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc, như thế nào để thu hút và nhận được những đánh giá cao từ nhà tuyển dụng, thì trước tiên chúng ta cần tìm hiểu định nghĩa cụ thể về mục tiêu nghề nghiệp.

Mục tiêu nghề nghiệp là gì?

Mục tiêu nghề nghiệp nói một cách chính xác đó chính là những kế hoạch mà bạn sẽ định hướng trong tương lai liên quan đến vấn đề nghề nghiệp của mình. Hay nói cách khác mục tiêu nghề nghiệp là điểm đến của bạn trong 3 đến 5 nắm tới sẽ trở thành người như thế nào và đạt được những thành công nhất định gì trong cuộc sống lẫn sự nghiệp.

Mục tiêu nghề nghiệp được trình bày trên CV xin việc cũng có những điểm tương tự giống như mục tiêu nghề nghiệp mà chúng ta suy nghĩ trong đầu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn viết mục tiêu nghề nghiệp ấn tượng và lấy được lòng nhà tuyển dụng, bạn nên dành ra một khoảng thời gian nhất định để xem xét mục tiêu phát triển của công ty hay doanh nghiệp đó có thật sự phù hợp với bạn hay không?

Nếu như mục tiêu phát triển của họ không phù hợp với những định hướng của bạn hướng đến, bạn nên cân nhắc kỹ thật kỹ trước khi nộp hồ sơ xin việc vì nếu cả hai bên không cùng chung mục đích phấn đấu thì sẽ rất khó để hợp tác và cùng nhau xây dựng công ty vững mạnh hơn trong tương lai.

Một số lỗi cần tránh khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc là gì?

Mục đích chính của việc yêu cầu ứng viên viết mục tiêu nghề nghiệp sau phần thông tin cá nhân trong CV xin việc như thế, nhằm giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn và lọc ra những hồ sơ không phù hợp với công ty hay doanh nghiệp của mình nhanh chóng.

Nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào 3 yếu tố trong mục tiêu nghề nghiệp để xem xét bạn có phải là ứng cử viên tìm năng cho vị trí nhân sự nào đó trong công ty hay không? Đó chính là tư duy của bạn, sự gắn bó và khả năng phù hợp. Chính vì vậy, khi viết mục tiêu nghề nghiệp bạn cần căn cứ vào 3 yếu tố chính đó + tầm nhìn và định hướng công ty là đã đạt kết quả hơn 90% gây được sự chú ý tích cực cho nhà tuyển dụng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra một số lỗi thường mà nhiều người hay mắc phải khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong hồ sơ xin việc mà bạn nên tránh tuyệt đối, nếu như không muốn bị loại sớm, cụ thể như:

Cụ thể như:

1. Viết những điều quá chung chung

Những điều không rõ ràng mơ hồ và mang ý nghĩa chung chung về nội dung sẽ làm hồ sơ của bạn trở nên kém thu hút so với những ứng cử viên khác. Giữa rất nhiều bộ hồ sơ khác nhau, nếu bạn không tự tạo ra cho mình một màu sắc riêng chắc chắn bạn sẽ mất đi sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Nếu viết mục tiêu nghề nghiệp theo kiểu chung chung thường thấy như “Em muốn có một công việc ổn định, có môi trường làm việc văn minh và điều kiện phát triển tốt” chắc chắn hồ sơ xin việc của bạn sẽ có khả năng bị loại rất cao. Vì tất cả những điều bạn nói đều không hề cho thấy được tư duy và định hướng rõ ràng nào từ  bạn cũng như cho thấy được bạn đang quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp gì của công ty.

Ngoài việc không nên nói những điều chung chung, bạn cũng không nên nói quá nhiều lợi ích của bản thân trong mục tiêu nghề nghiệp. Nếu làm như thế, bạn sẽ mất điểm với nhà tuyển dụng vì chỉ nghĩ đến mục đích của bản thân nhiều hơn là hướng đến giá trị cốt lõi của công ty.

2. Viết quá nhiều nhưng lại thiếu logic

Mục tiêu nghề nghiệp chuẩn chỉ nên gói gọn từ 4 đến 5 dòng, bạn không nên viết quá nhiều vì nó sẽ tạo ra cảm giác khó chịu với nhà tuyển dụng, tuy nhiên cũng không nên viết quá ngắn. Một mục tiêu nghề nghiệp phù hợp, nên tập trung vào 3 yếu tố (lợi ích của bạn, lợi ích của công ty, và mục tiêu chung của cả hai bên sau khi hợp tác).

Viết mục tiêu nghề nghiệp càng dài càng dễ rơi vào trường hợp lan man và không mang tính logic cao. Bạn chỉ nên tập trung chính vào vấn đề của bạn, mong muốn của bạn và những gì bạn sẽ đóng góp cho công ty về sau là được. Tránh viết quá nhiều bạn sẽ dễ bị lặp ý và mục tiêu nghề nghiệp sẽ thiếu tính thuyết phục.

3. Tuyệt đối không được sai lỗi chính tả

Không một nhà tuyển dụng nào đánh giá cao những ứng viên không chỉn chu CV trước khi gửi hồ sơ đến công ty họ. Chính vì vậy, bạn nên rà soát lại những lỗi mình đã mất phải trong CV xin việc nhất là lỗi chính tả. Một lỗi chính tả nhỏ cũng sẽ khiến bạn đánh mất cơ hội công việc tốt so với những ngươi khác.

Mong rằng, những gì chúng tôi chia sẻ trong bài viết này đã giải quyết được những vấn đề khúc mắc của bạn về những lỗi không nên gặp phải khi viết mục tiêu nghề nghiệp và đưa ra câu trả lời cụ thể cho câu hỏi “mục tiêu nghề nghiệp là gì?’