Tham khảo các hình thức trả lương hiện nay

Một quy chế trả lương tốt sẽ nhận lại số đông lực lượng lao động cũng như chất lượng năng suất cao. Hiện nay, nhiều người vẫn còn chưa thật sự hiểu rõ về các hình thức trả lương ra sao. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Vai trò quan trọng của tiền lương

  1. Đối với bản thân và gia đình người lao động

Mỗi ngày trôi qua, người lao động luôn cần khoản lương để duy trì cuộc sống vì đây chính là nguồn thu nhập, nguồn sống của họ và có khi là phải hỗ trợ cho cả gia đình. Những thứ phải chi mỗi ngày như lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu của bản thân và gia đình đều phụ thuộc vào tiền lương hàng ngày của họ. Điều này minh chứng cho tầm quan trọng của mức độ duy trì cũng như muốn nâng cao chất lượng cuộc sống phải nhờ vào tiền lương của người lao động.

  • Đối với người sử dụng lao động

Trong hệ thống các chi phí sản xuất thì tiền lương chính là một bộ phận vô cùng quan trọng. Và đó cũng chính là một trong những căn cứ để người lao động hoạch định ra các tổ chức kinh doanh và quản lý các hoạt động trong đơn vị. Tiền lương không những giúp kích thích người lao động phát huy tài năng, khả năng sáng tạo, tích lũy những kinh nghiệm mà còn là đòn bẩy kinh tế, thúc đẩy việc tiết kiệm các nguyên vật liệu, tăng năng suất lao động và phát triển kinh tế trong doanh nghiệp.

Bạn thấy đó, bên cạnh đam mê, thật khó có thể phủ nhận khi nói rằng tiền lương chính là yếu tố quan trọng giúp tạo động lực cho người lao động. Đến đây thì bạn đã hiểu rõ về tầm quan trọng của số tiền mà mình mong mỏi nhận hàng tháng chưa nào?

Điểm qua một số hình thức trả lương hiện nay

  1. Hình thức trả lương theo thời gian

Trong tất cả các hình thức trả lương thì hình thức này được đông đảo các công ty, văn phòng trả lương cho người lao động của mình.

Như tên gọi, trả lương theo thời gian chính là việc tính lương cho nhân viên tính theo thời gian mà người lao động làm việc, có thể tính theo tháng, theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ. Thực tế thì trong doanh nghiệp hiện nay đang tồn tại 2 cách tính lương theo thời gian sau đây:

  • Cách 1:

Lương tháng = Lương + phụ cấp (nếu có)/ ngày công chuẩn theo tháng * số ngày làm việc thực tế

Qua cách tính này, lương tháng thường là con số cố định, chỉ bị trừ đi khi người lao động nghỉ không lương.

Lương tháng = Lương – lương/ ngày công chuẩn của tháng * số ngày nghỉ không lương

Còn với cách tính này, người lao động có thể yên tâm về thu nhập của mình trong mỗi tháng. Ngày công chuẩn của một tháng làm việc là số ngày làm trong tháng không bao gồm ngày nghỉ.

Vì số tiền sẽ bị trừ mỗi ngày do công không lương được quy ước cố định. Nghỉ bao nhiêu ngày sẽ bị trừ đi bấy nhiêu tiền. Trường hợp không nghỉ ngày nào trong tháng thì bạn sẽ nhận đủ mức tiền lương tháng ấy.

  • Cách 2:

Lương tháng = Lương + Phụ cấp/ 26 * số ngày công thực tế làm việc

(Doanh nghiệp tự quy định 26 hoặc 24 ngày công)

Theo cách tính lương này, lương tháng sẽ không còn là con số cố định nữa. Vì ngày công chuẩn ở mỗi tháng sẽ khác nhau. Vì số ngày trong tháng có khi là 28, 30, 31 ngày.

Với hình thức trả lương này thì khi nghỉ sẽ không được hưởng lương. Do đó, người lao động cần cân nhắc xem nên nghỉ bao nhiêu ngày và vào tháng nào để thu nhập ít bị ảnh hưởng nhất có thể. Và doanh nghiệp cũng nên điều phối để tránh trường hợp nhân viên cùng chọn ngày nghỉ chung trong một tháng sẽ làm thiếu hụt nhân lực.

  • Hình thức trả lương theo sản phẩm

Đây là việc trả lương cho người lao động dựa theo số lượng và chất lượng được tạo ra. Hoặc công việc đó đã được hoàn thành hay chưa. Trả lương theo sản phẩm gắn chặt với năng suất lao động đặc thù của người lao động. Do đó, chính điều này đã khuyến khích con người nâng cao năng suất lao động để góp phần tăng sản phẩm.

Lương = Số lượng sản phẩm * Đơn giá lương một sản phẩm

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng cách trả lương này để đáp ứng đúng với năng lực của người lao động.

  • Hình thức trả lương theo lương khoán

Đây là cách trả lương cho người lao động khi hoàn thành một khối lượng công việc theo đúng chất lượng được giao. Như tên gọi, chắc mọi người cũng phần nào hình dung cách trả lương này thường được áp dụng trong các công trình xây dựng nhà ở, cầu cống,…

Lương = Mức lương khoán * Tỷ lệ phần trăm hoàn thành công việc

Trong trường hợp này, các doanh nghiệp sẽ sử dụng các hợp đồng giao khoán để làm việc và đưa ra mức thù lao phù hợp. Và thu lao ấy đã được thỏa thuận đôi bên trước khi tiến hành thực thi.

Sau khi đã hoàn thành phải bàn giao cho bên giao khoán kết quả công việc đó. Bên giao khoán nhận kết quả công việc và có trách nhiệm trả cho bên nhận khoán tiền thù lao đã thỏa thuận.

  • Hình thức trả lương theo doanh thu

Đây được xem là hình thức trả lương/ thưởng mà thu nhập người lao động phụ thuộc vào doanh số đạt được theo mục tiêu doanh số và chính sách lương/ thưởng doanh số của công ty đó. Cách trả lương này thường áp dụng cho nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng,…

Ở hình thức này được chia nhỏ ra như:

  • Trả lương/thưởng theo doanh số cá nhân
  • Trả lương/thưởng theo doanh số nhóm
  • Các hình thức thưởng kinh doanh khác: công nợ, phát triển thị trường,…

Qua những thông tin về các hình thức trả lương vừa được đề cập, hi vọng các bạn đã có thêm kiến thức bổ ích cho mình. Hãy làm việc với trọn đam mê để số tiền lương thỏa mãn những giá trị mà bạn đã đóng góp nhé!